วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กิน‘ถั่วงอก’ สด ช่วยชะลอความแก่


ถั่วงอก เป็นผักที่รู้จักกันมานานตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยม อยู่ เป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้ผู้ผลิตเป็นอย่างดี เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเป็นผักที่ใช้ระยะเวลาในการเพาะและบริโภคได้เร็วเพียงแค่ 3-4 วันเท่านั้น แต่อายุการใช้งานสั้น เพาะได้ทุกฤดู การเพาะถั่วงอกจะใช้ถั่วเขียวและถั่วเหลือง

การ นำถั่วงอกมาประกอบอาหาร ส่วนใหญ่จะเห็นได้บ่อยตามร้านก๋วยเตี๋ยว หรือนำมาประกอบอาหารได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นผัดกับหมู ไก่หรือเต้าหู้ แกงจืด ทานสดๆ กับขนมจีน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไท เป็นต้น

ซึ่ง ถั่วงอกเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะมีโปรตีน วิตามินและเกลือแร่ ตามที่คนจีนในสมัยก่อนเชื่อว่าเมื่อรับประทานถั่วงอกแล้วจะช่วยเพิ่มความ อบอุ่นและป้องกันหวัดในฤดูหนาว เนื่องจากเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำมีเส้นใยอาหารสูง จะทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดี และยังช่วยดูซับของเสียออกจากร่างกายได้

ถ้า หากต้องการให้ได้สารหารครบถ้วนแล้ว ก็ควรที่จะรับประทานถั่วงอกสดๆ เพราะมีคุณสมบัติที่ช่วยชะลอความแก่ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น แถมยังไม่ทำให้อ้วนด้วย

ปัจจุบัน ถั่วงอกส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีเข้ามาเร่งเพื่อให้ได้คุณภาพดี ซึ่งจะแตกต่างจากสมัยก่อนมากที่ใช้วิธีการเพาะแบบธรรมชาติโดยไม่ใช้สารเคมี ต่างๆ เดี๋ยวนี้สารเคมีที่เรารู้จักคือสารฟอกขาว สารอ้วนหรือสารเร่งความสด สารเหล่านี้อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากรับประทานเข้าไปอาจจะมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ ระบบประสาทและอาจจะทำให้เสียชีวิต ส่วนถั่วงอกที่มีฟอกสีเจือปนเยอะหากรับประทานเข้าไปแล้ว อาจจะทำให้เกิดการอักเสบ ผื่นแดงได้

วิธีการล้างถั่วงอกจึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดสารพิษลดได้บ้างด้วยการบีบน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชูลงในน้ำ และนำถั่วงอกลงไปแช่ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ก็จะได้ถั่วงอกที่ขาวสะอาดน่ารับประทาน

คนที่ไม่ชอบกินถั่วงอกเมื่อได้ทราบถึงประโยชน์ของถั่วงอกแล้ว ก็น่าจะมาลองรับประทานก็ดูจะช่วยทำให้คุณไม่อ้วนและอิ่มท้องด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น