วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นวดปรับธาตุให้สมดุล โดยไม่ต้องพึ่งยา

ทุกวันนี้การค้าเจริญไปมาก การก่อสร้างและออกแบบตกแต่งต่างไปจากในอดีต การนำฮวงจุ้ยมาใช้มักด้วยวัตถุประสงค์ว่า เพื่อสร้างให้พื้นที่เกิดความสวยงาม รวมทั้งเป็นการเสริมดวงที่ดีขึ้น มีโชคลาภเข้ามา ในมิติหนึ่งฮวงจุ้ยจึงเป็นศิลปะของการสร้างหรือตกแต่งหรือจัดวาง เพื่อจัดการกับพลังที่มองไม่เห็น ทั้งเพื่อเสริมพลังดี และสลายพลังที่ไม่ดี

เช่นเดียวกับสปาหาญ (HARNN Natural Home Spa) ที่ได้ จิตรา ก่อนันทเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์จีนมาทำหน้าที่ออกแบบฮวงจุ้ยให้ ในครั้งนี้เธอกล่าวว่า มีการค้นพบการจัดแต่งฮวงจุ้ยสำหรับการอยู่อาศัยและการทำงาน ตลอดจนชีวิตครอบครัวเรียกว่า "ดูตี่ลี่" และเรียกการทำหรือจัดแต่งสุสานสำหรับบรรพบุรุษว่า ฮวงจุ้ย หรือ เฟิงสุย แต่ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ในไทยเข้าใจเหมารวมว่าการจัดแต่งสถานที่ทั้งสำหรับคนเป็นและคนตายคือ ฮวงจุ้ย


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศาสตร์จีนได้กล่าวถึงการนำเอาสปามาช่วยเพื่อปรับธาตุกายให้สมดุล นับว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะมาก เพราะ ทุกวันนี้แม้จะมีผู้รู้จักคำว่า ธาตุ แต่ก็อาจไม่รู้จักโดยละเอียดว่าธาตุมี 3 แบบ ได้แก่ ธาตุในทางวิทยาศาสตร์ ธาตุในทางโหราศาสตร์จีน และธาตุในทางพระพุทธศาสนาและอายุรเวท ซึ่งเป็นแนวทางที่สปาหาญนำมาใช้เป็นการดูแลร่างกายเพื่อให้มีธาตุกายที่สมดุล


ธาตุลม คือ ระบบประสาทและเส้นสายภายใน ที่เราเรียกการออกกำลังและการนวดตัวว่าเพื่อยืดเส้นยืดสาย

ส่วน ธาตุไฟ คือ อุณหภูมิในร่างกายที่ควรอุ่นพอดี ไม่ร้อนเกินไป ถ้าทำงานเหนื่อยหรือหนักเกินไปจนอวัยวะภายในทำงานหนัก ตัวก็จะร้อน ในที่นี้น้ำขมสามารถช่วยได้กับธาตุไฟ

สำหรับธาตุที่สามคือ ธาตุรวมดินและน้ำ คือ เลือดเนื้อ ซึ่งทุกวันนี้มีการวิจัยพบว่า การนั่งนิ่งๆ ในที่แคบเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการหัวใจวายจากลิ่มเลือดอุดตัน วิธีแก้ที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ร่างกายอ่อนเพลีย คือ การนวด ทั้งด้วยการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ด้วยน้ำมันกลิ่นหอมที่เป็นสุคนธบำบัด คนส่วนใหญ่ที่วัยเลยเลขสี่ ทุกครั้งที่เพลียหรือรู้ตัวว่าทำงานเกินกว่าวันละ 8 ชั่วโมง หรือนั่งทำคอมพิวเตอร์นานจนลืมเวลา ควรมานวดผ่อนคลาย ไม่ใช่กินอาหารเสริมมากจนเป็นโรคตับ" จิตรา อธิบาย


อย่างไรก็ดี เธอกล่าวย้ำด้วยว่า เพื่อจัดระบบฟื้นฟูให้ลูกค้าคืนสู่สภาวะสมดุลในธาตุได้อย่างเต็มที่ สปาแต่ละแห่งจึงควรจัดให้มีการตรวจสุขภาพแก่ลูกค้าก่อน เพื่อทราบว่าขณะนั้นร่างกายแต่ละคนกำลังอยู่สภาวะธาตุอย่างไร ทั้งนี้อาจจะจัดเป็นกลิ่นสุคนธบำบัด หรือโปรดักส์ที่เหมาะสมกับลูกค้าให้รู้สึกผ่อนคลาย และก่อให้เกิดผลประโยชน์ของการปรับสมดุลธาตุแทนที่จะไปกินอาหารเสริมมากเกินไปซึ่งเป็นการแก้ไขไม่ถูกจุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น