วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"Let's Have A Tea Break"



การพักดื่มน้ำชาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวอังกฤษมากว่า 200 ปี จากเรื่องราวของคนทำงานที่ต้องเริ่มงานกันตั้งแต่ตี 5 หรือ 6 โมงเช้า ซึ่งกว่าจะถึงเวลาพักกลางวัน พนักงานก็เริ่มหิวแล้วดังนั้น นายจ้างจึงอนุญาตให้พักในช่วงสายๆได้ โดยมีการเสิร์ฟทั้งอาหารและน้ำชาให้แก่พนักงาน นอกจากนี้นายจ้างบางรายก็ได้จัดให้มีการพักดื่มน้ำชาในตอนบ่ายอีกช่วงหนึ่งด้วย


"ความเป็นธรรมเนียมแบบดั้งเดิมของความรื่นรมย์


กับหลากหลายช่วงเวลาพักร้อนกับชาอังกฤษ


ก็หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าช่วงเวลาการดื่ม


ก็ยังมีชื่อเรียกช่วงเวลานั้นๆ แตกต่างกันไป"




Breakfast Tea

อาหารเช้าในแบบฉบับของอังกฤษนั้นประกอบด้วย น้ำผลไม้สด เบคอน ไข่ข้าวโพดอบกรอบ ปลา สลัด และขนมปังปิ้ง ผู้คนให้ความสำคัญกับการกินอาหารเช้าและพวกเขยังต้องการชาที่มีรสเข้มข้นเพื่อนดื่มด้วยกันกับอาหารเช้าอีกด้วย



Early Morning Tea

ชาช่วงนี้จะเป็นชาที่หรูที่สุดขณะยังดื่มอยู่บนที่นอน มันเป็นเหมือนกับเสียงปลุกในตอนเช้าที่ถูกยกมาเสิร์ฟถึงเตียงนอน เพื่อเป็นการปลุกขึ้นมาจากการหลับไหล และเพื่อเป็นการแน่ใจว่าคุณจะม่เผลอหลับอีก ชาในช่วงนี้จะมีความเข้มข้นมาก และเสิร์ฟพร้อมกับนม โดยทั่วไปสามารถรื่นรมย์กับการดื่มชาไปพร้อมๆกับการอ่านหนังสือพิมพ์ในตอนเช้า เพื่อการเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่น มันไม่เพียงแค่การปลุกขึ้นมาเท่านั้น แต่ยังทำให้มีช่วงเวลาที่สบายๆอีกด้วย



Elevenses Tea

ผู้คนจะเร่มดินชาในช่วงประมาณ 11 นาฬิกาในช่วงเช้า เพื่อเป็นการช่วยกระต้นให้ทำงานได้ต่อไปจนถึงเวลาอาหารเที่ยง โดยปกติจะใช้กับช่วงเวลาการเบรกกินชาช่วงนี้ประมาณ10 - 15 นาที การพักกินชาช่วงนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดยเป็นธรรมเนียมที่พวกขุนนางชั้นสูงดื่มชาชนิดนี้เพื่อความบันเทิง ในขณะที่เหล่าคนรับใช้กำลังแต่งตัวให้พวกเขาจากที่พวกเขาเพิ่งลุกจากที่นอน



Afternoon Tea

ชายามบ่ายเป็นชาอังกฤษที่ผู้คนมักจะดื่มในช่วงบ่ายระหว่างเวลาประมาณ 15.00 - 17.00 นาฬิกาโดยจะเสิร์ฟพร้อมกับแซนวิช สโคน และเค้ก เพื่อให้อยู่ท้องไปจนกระทั่งก่อนถึงเวลาอาหารค่ำ ในประเพณีดั้งเดิมของการสังสรรค์ยามบ่ายที่จัดขึ้นโดยชนชั้นสูงนั้น ผู้คนส่วนมากจะคาดหวังว่า ผู้จัดหรือเจ้าบ้านจะต้องมีรสนิยมที่ดี เช่น ห้องที่มีการตกแต่งที่สวยงาม ชาและอาหารมีคุณภาพสูง รวมถึงเจ้าบ้านที่ให้ความบันเทิงรื่นรมย์กับแขกที่มาด้วยการพูดคุยสนุกสนานและน่าสนใจ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากของวัฒนธรรมการดื่มชาในแบบของอังกฤษซึ่งมีอยู่ทุกครัวเรือน



High Tea

เป็นชาที่มีอยู่ในกลุ่มคนทำงานที่มักจะดื่มชา High Tea พร้อมกับอาหารมื้อค่ำกับครอบครัวในช่วงเวลาประมาณ 19.00 - 20.00 นาฬิกา คำว่า High Tea ได้ถูกเรียกขึ้นมาจากความสูงของโต๊ะอาหาร โดยหลักๆแล้ว High Tea มีไว้สำหรับบ้านที่ไม่ได้มีห้องอาหารที่แยกออกมาจากห้องนั่งเล่น แต่พวกเขาก็มีใจที่สามารถจะรื่นรมย์ไปกับการดื่มชาในแบบของตัวเอง



Night Tea

ชาในช่วงนี้ เป็นชาสำหรับช่วงเวลาสบายๆ หลังจากเสร็จอาหารมื้อค่ำ สามารถที่จะดื่มก่อนเข้านอน หรือขณะที่เขียนไดอารี่ โดยอาจจะเติมเหล้าหรือบรั่นดีเล็กน้อยในชา เพื่อให้หลับสบายขึ้นได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น